qc1

VỤ KIỆN THẾ KỶ

North Country (2005) (2005)

Nội dung phim

North Country là câu chuyện có thật, dựa theo một vụ kiện về sexual harassment trong lịch sử Hoa kỳ từ năm 1970.    
hậu phi Josey Aimes (Charlize Theron) có chàng kép thổ tả đục nàng hoài. Josey ẵm con trốn về Minesota. nghi ngại trước nhất khi thấy mắt con gái cuồng thâm, Hank (Richard Jenkins), bố Josey hỏi: “Nó bắt gặp mày ngủ với thằng khác rồi đục mày hả?”. Mesabi Iron Range nơi bác mẹ vẫn sống bằng nghề phu mỏ than của hãng Pierson. Josey cũng xin vào làm việc trong mỏ. Xếp đã cảnh cáo trước là công tác này hưởng thụ phải khuân vác, lái xe tải và phải làm những việc chỉ dành cho đàn ông. Josey vẫn chấp thuận làm để có tiền nuôi ba miệng ăn.    
hậu phi Làm việc giữa đám phu mỏ đàn ông có vài chị phụ nư,ờ nhưng trông họ rất dềnh dàng, chẳng ai thèm chọc ghẹo. Josey trông sạch nước cản bởi vậy cô là làm mối cho đám phu đàn ông chòng ghẹo nham nhở. Họ noí năng tục tĩu, viết bậy bạ trên tường, và bỏ “đồ vật giả đàn ông” vào đồ ăn của phụ nữ.    Từ trước cho đến nay các chị nữ giới vẫn yên ổn lặng chấp nhận, họ chòng ghẹo riết rồi thôi, nhưng đối với Josey hết chòng ghẹo bằng ngôn ngữ, đám phàm phu đàn ông còn giở trò bốc hốt và chòng ghẹo làm dơ dáy tới nàng.    Khi chuyện vươn lên là thái quá và xẩy ra hàng ngày, Josey lên mô tả với chủ hãng, ông này đã không bênh vực cho nàng lại cho Josey nghỉ việc. Glory (Frances McDormand) là đại diện trong Union có lên tiếng bênh vực Josey nhưng mộỳt tiếng noí nữ giữa đám đàn ông hung hãn không được ai chú ý. Josey đến nhờ trạng sư Bill White (Woody Harrelson) kiện hãng. Bill do dự vì xưa nay chưa có luật kiểm soát an ninh nữ giới trước những việc chòng ghẹo vớ vẩn.    
hậu phi chung cục về gặp Hank Aimes (Richard Jenkins), cha ruột Josey, ông bố cũng làm ngơ. Bà mẹ rất thông cảm với cảnh ngộ của con, bà giận chồng, bỏ nhà đi để lại thơ bất mãn vì Hank làm ngơ trước sự hà hiếp con gái mình.    Trong buổi họp nhân viên, Josey mời trạng sư Bill White cùng tới dư. Khi cô bước vào hội trường, mọi người đều dùng những lời lẽ thô lỗ để chế giễu nàng. Khi Josey phát biểu cả đám lớn tiếng phỉ báng nàng. thoạt tiên Hank ngồi cúi mặt, nhưng chung cục ông phải đứng lên dõng dạc: “Tôi vẫn tưởng làm việc ở đây mấy chục năm, mọi người đều coi nhau như anh em, nhưng hôm nay, tôi đã chứng kiến tất cả các ông đã đối xử quáÔ tàn khốc với một người con gái. Tôi rất là nhựt nhã đã mất tất cả những người bạn mà tôi yêu quí.    
hậu phi  

Xem thêm