qc1

Review CODA - tác phẩm xuất sắc nhất Oscar 2022

Vượt qua mọi đối thủ CODA giành giải thưởng danh giá nhất tại Ocars 2022. Điều gì đã giúp CODA  dành được tượng vàng cao quý này?

Tại lễ trao giả Oscar lần thứ 94, CODA là bộ phim giành nhiều tượng vàng thứ hai, chỉ sau Dune (với 6 giải thưởng). Tác phẩm của đạo diễn Sian Heder đã xuất sắc ẵm ba giải thưởng quan trọng gồm Nam diễn viên phụ xuất sắc (dành cho diễn viên Troy Kotsur - trở thành nam diễn viên khiếm thính đầu tiên dành tượng vàng Oscar), Kịch bản chuyển thể xuất sắc và đặc biệt là giải thưởng Phim xuất sắc, khi vượt qua đối thủ nặng ký The Power of the Dog của đạo diễn Jane Campion.

                    Review phim CODA (2021): Cuốn phim tưới mát tâm hồn mùa dịch

CODA là bộ phim remake từ tác phẩm nói tiếng Pháp La Famille Bélier (2014), kể câu chuyện giản dị về một gia đình khiếm thính phải chật vật mưu sinh ở một cảng cá vùng New England của nước Mỹ. Nội dung phim tập trung vào cô con gái út của gia đình - Ruby Rossi (Emilia Jones). Sinh ra trong gia đình đặc biệt khi mẹ Jackie (Marlee Matlin), bố Frank (Troy Kotsur) và anh trai Leo (Daniel Durant) đều là người khiếm thính, Ruby là người duy nhất nghe được và trở thành "thông dịch viên", dùng ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với cả nhà.

Gia đình Rossi sống bằng nghề đánh bắt hải sản tại thành phố Gloucester, tiểu bang Massachusetts. Mỗi sáng trước khi đến lớp, Ruby cùng cha và anh trai ra khơi, rồi cô đại diện trả giá với thương lái địa phương. Ở trường, vì thích một bạn trai nên Ruby đăng ký vào đội hợp xướng. Thấy cô có năng khiếu, thầy dạy hát khuyến khích học trò theo đuổi con đường nghệ thuật tại Đại học Âm nhạc Berklee ở Boston. Điều đó đồng nghĩa Ruby phải xa gia đình khi đang là người duy nhất kết nối họ với thế giới. Đứng giữa hai lựa chọn là theo đuổi ước mơ và hoàn thành nghĩa với gia đình, cô gái trẻ sẽ lựa chọn điều gì? 

                    Chiến thắng của CODA ở Oscar: Vinh danh những người nhỏ bé phi thường - Ảnh 2.

Điểm thành công đầu tiên khi nói đến CODA chính là dàn diễn viên, diễn xuất trong phim của các diễn viên trong phim đều cực kỳ chân thực và dạt dào cảm xúc. Hóa thân vào vai Ruby, nữ diễn viên 19 tuổi Emilia Jones đã mang đến một màn trình diễn cực kỳ ấn tượng, với đa dạng sắc thái biểu cảm và đầy tự nhiên, hệt như vai diễn đã được đo ni đóng giày dành cho cô diễn trẻ tuổi. Ba nhân vật còn lại trong gia đình Ruby đều là những người khiếm thính ngoài đời thực nên mọi thứ họ thể hiện trên phim đều thực sự chân thực. Đặc biệt phải kể đến hình ảnh một người cha tuyệt vời do nam diễn viên Troy Kotsur thủ vai, là trụ cột gia đình, ông luôn dành mọi điều tốt đẹp nhất cho hai người con của mình. Và khi biết được đam mê ca hát của cô con gái, ông vẫn luôn ủng hộ hết mực, dù biết rằng sẽ mất đi cánh tay phải đắc lực trong công cuộc mưu sinh của gia đình. Bên cạnh đó, dàn diễn viên phụ trong phim đều có đất diễn và để lại được ấn tượng trong lòng khán giả. 

                    Oscars 2022: How 'CODA' won best picture - Los Angeles Times

CODA là từ viết tắt của Child of deaf adults, dùng để chỉ đứa con được sinh ra và nuôi dạy bởi những bậc cha mẹ là người khiếm thính. Dù không phải là một đề tài quá mới mẻ nhưng phim vẫn mang đến cho khán giả những trải nghiệm và cảm xúc mới thông qua hình ảnh một cô bé đang ở ngưỡng cửa cuộc đời với rất nhiều thứ đặc biệt xung quanh mình.  

Khắc họa hình ảnh của những người khiếm thính một cách tự nhiên, gần gũi và giàu cảm xúc. CODA đã giúp khán giả hiểu hơn về những suy nghĩ, về những sự sợ hãi, lo lắng và thậm chí là cả tủi nhục mà những người bình thường dành cho họ. Giúp chúng ta đồng cảm, khâm phục và trân quý về nghị lực, khát khao sống và những tình cảm đẹp họ dành cho nhau.   

                    CODA' Oscar Chances for Marlee Matlin, Sian Heder and Emilia Jones - Variety

Đôi khi trong cuộc sống bạn chỉ muốn tìm kiếm một bộ phim khiến cho trái tim bạn phải căng tràn và CODA chính là một tác phẩm như vậy. Tác phẩm đã chinh phục khá giả bởi những giá trị gần gũi và quan trọng nhất với mỗi chúng ta, quan trọng hơn hết phim giúp khán giả tìm lại được cảm giác hạnh phúc và lạc quan hơn về tương lai phía trước. Hãy thưởng thức phim ngay và luôn các bạn nhé!

Bình luận

Bài liên quan

Giới thiệu

Giới thiệu

Phimvip là một nền tảng trực tuyến hàng đầu về phim ảnh, mang đến cho khán giả những bộ phim hấp dẫn nhất từ khắp mọi nơi...
Điều khoản sử dụng

Điều khoản sử dụng

Trước khi sử dụng dịch vụ của Phimvip, bạn cần nắm rõ các điều khoản sử dụng sau đây để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm...
Chính sách bảo mật

Chính sách bảo mật

Phimvip xác định rằng việc bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng là một trách nhiệm quan trọng.
Top phim Hàn hot nhất tháng 3/2022

Top phim Hàn hot nhất tháng 3/2022

Đường đua phim Hàn tháng 2 với sự góp mặt của hàng loạt bộ phim hot như Twenty-Five Twenty-One, Forecasting Love and Weather, Business Proposal,... chưa hết...